Hướng dẫn hiệu chuẩn micropipette



Cách hiệu chuẩn micropipette:


Sau thời gian sử dụng micropipette sẽ không còn đúng chuẩn nữa. Do đó, ta tiến hành hiệu chuẩn laị cho đúng với các bước như bài hướng dẫn này:

Micropipette là một dụng cụ rất hữu ích đối với phòng thí nghiệm. Để hiệu chuẩn micropipette cần chuẩn bị những dụng cụ như sau:


  1. Cây pipet cần hiệu chuẩn
  2. Cân phân tích ( 4 số lẻ)
  3. Thuyền cân( miếng dụng để cân)
  4. Đầu tip dùng để hút mẫu
  5. Nước cất( nên để ở nhiệt độ phòng, tránh nước nóng hoặc nước lạnh vì chúng sẽ làm thay đổi thể tích khi cân)

Xem video hướng dẫn hiệu chuẩn ở đây:


Nội dung của phương pháp hiệu chuẩn như sau:


Kiểm tra xem cây micropipette có chuẩn chưa?


  1. Vặn cho cây micropipette ở thể tích lớn nhất và tiến hành hút nước cất đặt lên thuyền cân. Thực hiện quá trình này 3 lần, lưu ý ghi chép lại số liệu mỗi lần cân nhé, trước khi cân nhớ nhấn nhút scale thuyền cân để trừ khối lượng thuyền cân ra nhé.
  2. Vặn cho cây micropipette ở thể tích bằng một nữa thế tích lớn nhất, và tiến hành hút nước cất, đặt lên thuyền cân. Thực hiện 3 lần, nhớ ghi lại số liệu cân được.
  3. Sau đó tiến hành đối chiếu các kết quả, độ sai lệch cho phép là 2%. Nếu nhỏ hơn thì cây micropipette này còn xài tốt, còn nếu lớn hơn quá nhiều thì nên tiến hành hiệu chuẩn.


Tiến hành hiệu chuẩn: 

Khi mua pipet sẽ có dụng cụ để hiệu chuẩn sẵn trong hộp khi mới mua, dùng dụng cụ này để vặn ốc hiệu chỉnh trên pipet. Vặn theo chiều kim đồng hồ thể giảm thể tích, vặn ngược chiều kim đồng hồ để tăng thể tích hút.
Điều chỉnh cho đến khi giới hạn cho phép, tham khảo hình dưới( của hãng Gilson). Tùy môi hãng sẽ có bảng hiệu chuẩn khác nhau.

Tham khảo: 


1. Micropipette Rainin 
2. Micropipette Gilson


Thông tin liên hệ:

SBC Scientific
Holtine: 0945677929
Email: info@sbc-vietnam.com

Đăng nhận xét

Tin liên quan


SẢN PHẨM BÁN CHẠY

    SẢN PHẨM KHUYẾN MÃI

      SẢN PHẨM MỚI

        SẢN PHẨM ĐỀ XUẤT